Sunday, 18/04/2021 - 05:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến :“Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi A2 trường mầm non Thị trấn Quân Chu”

Giáo dục mầm non luôn hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ, chuẩn bị những năng lực, phẩm chất và các kỹ năng xã hội cần thiết. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đã và đang là một nhiệm vụ không thể thiếu trong công tác giáo dục mầm non, là vấn đề then chốt, là nền móng để phát huy tối đa hiệu quả giáo dục. Thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ giúp trẻ tự tin, sống có trách nhiệm, biết quan tân chia sẻ và tham gia tốt hơn vào các hoạt động ở trường lớp, gia đình và xã hội.

Kỹ năng xã hội là những ứng xử, giải quyết các vấn đề xảy ra trong cuộc sống xã hội hàng ngày, chịu sự kiểm soát của các chuẩn mực xã hội nhưng chúng lại mang đặc điểm cá nhân. Những tác động giáo dục từ sớm sẽ mang lại hiệu quả cao và tránh bớt những sai phạm trong quá trình dạy, giúp cho cá nhân trẻ sớm định hình cách sống và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu chuẩn mực xã hội, dạy kỹ năng sống cho trẻ nhằm giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều nên làm và không nên làm. Là một giáo viên dạy lớp 5 tuổi, tôi nghĩ mình phải làm một điều gì đó thiết thực trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nên tôi đã chọn sáng kiến “Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A2 trường mầm non Thị trấn Quân Chu”.

Biện pháp 1: Lựa chọn và xây dựng kế hoạch rèn kỹ năng cho trẻ theo chủ đề trong năm học 

Biện pháp 2: Tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo trong các hoạt động.

Biện pháp 3: Tích cực tạo góc mở cho trẻ hoạt động, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm.

Biện pháp 4. Rèn kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

Biện pháp 5: Thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh, rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.

Hiệu quả, lợi ích thu được

Sau hơn 9 tháng thực hiện các biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ lớp 5 tuổi A2 nêu trên tại trường mầm non Quân Chu đã đạt được kết quả như sau:

* Về phía trẻ.

Trẻ mạnh dạn tự tin, có kỹ năng hợp tác chia sẻ với bạn bè và có kỹ năng tự phục vụ.

Trẻ mạnh dạn tự tin nói lên suy nghĩ, ý định của mình khi tham gia tương tác với cô giáo và các bạn, tương tác với đồ dùng học liệu, đồ chơi trong quá trình hoạt động. Trẻ mạnh dạn tự tin, sẵn sang thể hiện thái độ phù hợp với một số tình huống đơn giản trong cuộc sống.

Với những kinh nghiệm và biện pháp giáo dục mà tôi đã thực hiện trong hơn 6 tháng học vừa qua đến nay kết quả đã cho thấy, trẻ tiến bộ lên đáng kể. Trẻ đã có những kỹ năng trong giao tiếp, khám phá, trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn và có một số kỹ năng hợp tác, tự phục vụ, văn hóa trong ăn uống tốt hơn nhiều so với đầu năm học. Và đạt kết quả theo các mục tiêu về phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.

* Về phía giáo viên.

Tôi luôn trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi của trẻ, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các trẻ trong lớp. Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn.

Kết hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. Đây là động lực để tôi cố gắng hoàn thành tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm học tiếp theo.

* Về phía phụ huynh.

Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở lớp.

Các bậc cha mẹ đã liên kết, phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp, qua zalo lớp.

Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không cung phụng trẻ thái quá.

Cha mẹ rất hài lòng với sự phát triển toàn diện của trẻ và tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi.

* Về phía ban giám hiệu nhà trường.

- Khi thực hiện sáng kiến, tôi đã mời ban giám hiệu và tổ chuyên môn của trường dự giờ để góp ý và đánh giá kết quả mà sáng kiến đem lại:

+ Kỹ năng sư phạm: Thể hiện được phương pháp đặc trưng của hoạt động, giúp trẻ rèn kỹ năng sống thông qua trong các hoạt động giáo trẻ.

+ Thái độ sư phạm: Giáo viên gần gũi với trẻ, quan tâm, nhiệt tình, tích cực tìm tòi, gợi mở cho trẻ thể hiện hết khả năng của mình qua hoạt động tìm tòi khám phá, tự tin trong giao tiếp.

+ Hiệu quả: Được đánh giá là trẻ ngoan, có nề nếp, trẻ hứng thú hoạt động, tích cực tham gia vào hoạt động.

Sau đây là một số hình ảnh:

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền-Trường Mầm noin Thị Trấn Quân Chu. ​​

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 18
Tháng 04 : 433
Năm 2021 : 2.762