Friday, 17/09/2021 - 14:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến "“Một số biện pháp rèn sự mạnh dạn tự tin của trẻ lớp mẫu giáo 4-5 tuổi thông qua cách đổi mới tổ chức hoạt động âm nhạc trường mầm non thị trấn Quân Chu”

Trong mỗi con người chúng ta đều biết niềm tin vào chính mình hay còn gọi là sự mạnh dạn tự tin, chính là một động lực quan trọng của mỗi cá nhân. Mất niềm tin vào chính mình, người ta thường không còn tin tưởng vào người khác, dù đó là người thân trong gia đình. Từ kinh nghiệm bản thân và quá trình được làm việc với nhiều đồng nghiệp, tôi rất đồng tình với câu danh ngôn: “Mất tiền là mất một ít, mất bạn là mất nhiều, nhưng mất niềm tin vào chính mình là mất tất cả”. Nếu mất niềm tin hay không có sự mạnh dạn tự tin trong cuộc sống thì thường có cảm giác mình là người vô dụng, không làm được gì.

Qua những hoạt động âm nhạc như: Hát, múa, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc. Trẻ được cùng bạn hát múa, chơi các trò chơi giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn. Tự tin mạnh dạn là một đức tính chỉ có thể có được nhờ vào việc rèn luyện và học hỏi. Sự tự tin lớn dần lên nhờ vào cảm giác được yêu thương, tôn trọng và thấy mình có giá trị. Sự mạnh dạn tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi công việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động. Mạnh dạn tự tin được thể hiện bên ngoài là mạnh dạn, thể hiện mình trước đám đông, không sợ nói trước đông người. Tự tin là dám làm điều mình nghĩ, bày tỏ cảm xúc của mình với người khác mà không e ngại. Tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo.

Với vai trò là phương tiện giáo dục thẩm mĩ, việc trẻ mạnh dạn tự tin sẽ làm tăng thêm và làm sâu sắc thêm cho trẻ, giúp trẻ cảm thụ được hay, cái đẹp của bài hát, yêu thích học hát, múa. Đó sẽ là nhân tố tích cực để rèn kỹ năng rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ.

Để trẻ có thể trở thành một trẻ có nề nếp, có hiểu biết mà vẫn hồn nhiên, mạnh dạn, tự tin, linh hoạt như ở gia đình, là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn của một giáo viên. Năm học 2020- 2021 tôi được phân công đứng lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B, nhận thức được tầm quan trọng của tính mạnh dạn tự tin đối với sự phát triển của trẻ, tôi đã luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để phát huy sự mạnh dạn tự tin cho trẻ 4-5 tuổi có hiệu quả. Vậy làm thế nào để trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia giao tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh? Bản thân tôi luôn tìm tòi, áp dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện sự mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài "Một số biện pháp rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thông qua cách đổi mới tổ chức hoạt động âm nhạc”

Trong đề tài này tôi đã áp dụng một số biện pháp sau:

*Biện pháp 1: Tạo môi trường thân thiện giúp trẻ thể hiện mình thông qua cách đổi mới tổ chức âm nhạc giúp trẻ thể hiện mình với cô và các bạn trong lớp

*Biện pháp 2: Tổ chức hoạt động học nhẹ nhàng, linh hoạt, rèn nề nếp, rèn kỹ năng và kích thích sự mạnh dạn tự tin cho trẻ

* Biện pháp 3: Sử dụng các loại nhac cụ, học cụ thu hút sự chú ý của trẻ

* Biện pháp 4: Luôn tôn trọng, nêu gương nhận xét và khuyến khích kịp thời những ý tưởng sáng tạo của trẻ.

* Biện pháp 5: Hoạt động biểu diễn ngày hội ngày lễ

Sau khi đưa sáng kiến vào thực hiện tôi thấy rằng:Trẻ đã có những tự tin về mình hơn, biết tham gia vào các hoạt động âm nhạc sôi nổi và rất hứng thú vui vể vì được thể hiện bản thân mình, biết trao đổi và giao lưu cùng các bạn cũng như cô giáo và mọi người xung quanh. Trẻ được rèn luyện sự mạnh dạn tự tin thông qua đổi mới các hoạt động âm nhạc hàng ngày của trẻ.Trẻ đã có  kết quả tốt trong học tập thông qua bảng đánh giá sự phát triển của trẻ qua mỗi chủ đề. Trẻ được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích để trẻ làm tốt hơn. Trẻ đã biết nhường nhịn, hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động theo nhóm, biết thương yêu chia sẻ cùng bạn những công việc khi được phân công và đặc biệt trẻ đã biết như thế nào để trở thành một trẻ ngoan. 

* Về phía trẻ:

 Từ những kinh nghiệm trên khi áp dụng vào tình hình thực tế của lớp tôi thì tôi thấy đa số các trẻ đều mạnh dạn tự tin, giám nói lên cảm nghĩ của mình. Trẻ mạnh dạn giao tiếp với mọi người, Trẻ biết bày tỏ cảm xúc với người khác, Biết làm theo điều mình nghĩ . Được thể hiện rõ qua: Việc tham gia vào hoạt động âm nhạc,sinh hoạt hằng ngày trên lớp, những yêu cầu, đề nghị của cô, của bạn, qua hành vi cử chỉ, giọng điệu, lời nói... đã trở thành thói quen được các trẻ vận dụng hằng ngày. Trẻ rất hăng hái phát biểu trong giờ học và luôn được cô giáo khen trong tuần. Vì vậy khi tổ chức những hoạt động học khác khiến các hoạt động trở nên nhẹ nhàng, thoải mái và đạt kết quả tốt hơn.

- Hiệu quả: Được đánh giá là trẻ ngoan, biết đoàn kết, tinh thần hoạt động nhóm cao, trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động. Trẻ đã biết nói lên những suy nghĩ của mình, biết tự tin mạnh dạn giao tiếp cũng như mạnh dan tham gia vào mọi hoạt động.

* Về phía giáo viên:

- Giúp giáo viên có thể lựa chọn một số hình thức và phương pháp dạy. Do đó muốn rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ không những thông qua các tiết học mà phải thường xuyên, tranh thủ ở mọi lúc mọi nơi, thông hoạt động trong ngày, thông qua các hình thức để rèn cho trẻ một cách hợp lý.

- Luôn luôn sẵn sàng để dạy trẻ và rèn sự manh dạn tự tin trong hoạt động âm nhạc cũng như mọi lúc mọi nơi. 

- Mạnh dạn giám nghĩ, giám làm, khắc phục mọi khó khăn để giúp trẻ có thể mạnh dạn tự tin ngay từ khi còn nhỏ.

- Về kỹ năng sư phạm: Đã thể hiện được phương pháp rèn sự mạnh dạn tự tin qua đổi mới hoạt động âm nhạc. Trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng lên. Bản thân tôi cũng nắm được đặc điểm tâm sinh lý và khả năng nhận thức của từng trẻ, từ đó xác định được mục tiêu cho bài dạy phù hợp cho tất cả trẻ, lên kế hoạch giáo dục hợp lý giúp trẻ phát triển đồng đều và đạt kết quả cao.

- Về thái độ sư phạm: Giáo viên gần gũi với trẻ, quan tâm, nhiệt tình, tích cực tìm tòi, gợi mở cho trẻ thể hiện hết khả năng của mình.

- Tạo được niềm tin và sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh. 

* Về phía phụ huynh:

-Các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ, tạo điều kiện, phối hợp với cô giáo để việc rèn cho trẻ  đạt hiệu quả cao nhất, đó cũng là lý do góp phần nâng cao chất lượng cho trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.

- Phụ huynh nhiệt tình trong việc cùng cô tìm kiếm các nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.          

Tôi đã áp dụng các biện pháp trên qua các đổi mới trong hoạt động âm nhạc, để rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ. Muốn trẻ được phát triển một cách toàn diện, không chỉ đáp ứng mọi nhu cầu của trẻ, làm cho trẻ phát triển một cách thụ động, mà phải khơi gợi cho trẻ phát huy hết khả năng của trẻ, đó chính là môi trường thuận lợi nhất để trẻ có thể tìm tòi, khám phá, kính thích trẻ phát triển một cách toàn diện.

Trên đây là: “Biện pháp rèn sự mạnh dạn tự tin của trẻ qua cách đổi mới tổ chức âm nhạc tại lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B của Trường mầm non thị trấn Quân Chu”. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và hội đồng khoa học cấp trên.

Dưới đây là một số hình ảnh đã thực hiện trong sáng kiến này:

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 43
Hôm qua : 89
Tháng 09 : 1.193
Năm 2021 : 12.036