Friday, 17/09/2021 - 13:01|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến “Môt số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia hoạt động khám phá khoa học, thông qua trò chơi thí nghiệm tại lớp mẫu giáo 5 tuổi B trường mầm non Thị trấn Quân Chu ”

Trong những năm gần đây việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã được áp dụng rộng rãi ở mọi hoạt động của trẻ, trong đó phải kể đến hoạt động khám khá khoa học là hoạt động vô cùng hứng thú đối với trẻ 5 tuổi. Thông qua hoạt động khám phá khoa học giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh, thu hút sự chú ý của trẻ sẽ kích thích được khả năng tư duy sáng tạo của trẻ.

        Thế giới xung quanh thật bao la có biết bao điều mới lạ, khó hiểu trẻ mầm non rất hiếu động tò mò muốn biết, muốn được khám phá, ham muốn học hỏi, tìm hiểu xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu của kiến thức khoa học. Khám phá khoa học mang lại nguồn biểu tượng đa dạng, sinh động vô cùng phong phú, đầy hấp dẫn với trẻ từ môi trường xã hội đến môi trường tự nhiên. Khám phá khoa học đòi hỏi trẻ phải sử dụng tích cực các giác quan, phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp. Từ đó khả năng cảm nhận của trẻ sẽ nhạy bén, chính xác hơn, kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể, sinh động hơn, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, trẻ được tư duy, phát huy tính tích cực của trẻ thông qua các hoạt động. Như vậy trẻ tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua hoạt động nhóm, tập thể, trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý hơn, khuyến khích việc khám phá khoa học và làm chủ những kiến thức công nghệ trong thời đại mới.
        Một trong những mục tiêu giáo dục mầm non đối với trẻ 5-6 tuổi, về phát triển nhận thức là “Trẻ tò mò và ham hiểu biết, hay đặt câu hỏi, thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh”. Trẻ biết phối kết hợp các giác quan để quan sát, xem xét, thảo luận về đặc điểm của đối tượng, làm thử nghiệm, quan sát, dự đoán. Viêc t
ăng cường sử dụng các trò chơi vào hoạt động khám phá khoa học, qua trò chơi sẽ giúp trẻ có hứng thú hơn, tự tin khi nói lên ý kiến của mình, đặc biệt khi  khám phá các sự vật hiện tượng, trẻ có cơ hội được trải nghiệm, giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn. Là một giáo viên đứng lớp, tôi nhận thấy việc tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia hoạt động khám phá khoa học thông qua trò chơi, thí nghiệm là vô cùng quan trọng.

          Với những lí do trên, để tổ chức hoạt động khám phá khoa học giúp trẻ hứng thú tiếp cận, học tốt hoạt động khám phá khoa học Cô giáo Nguyễn Thị Huyền-GV lớp 5 tuổi B đã tìm tòi nghiên cứu một số biện pháp nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động khám phá khoa học một cách tốt nhất. Vì vậy tôi đã lựa chọn đầu tư nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia hoạt động khám phá khoa học, thông qua trò chơi thí nghiệm” 

Trong đề tài này đồng chí đã áp dụng một số biện pháp sau:

Biện pháp 1: Lựa chọn và xây dựng kế hoạch hoạt động khám phá khoa học cho trẻ theo chủ đề trong năm học.

Biện pháp 2: Tích cực tạo môi trường nhóm lớp, góc mở cho trẻ hoạt động, tạo cơ hội cho trẻ khám phá và trải nghiệm.

Biện pháp 3: Một số trò chơi nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ hoạt động khám phá khoa học.
Biện pháp 4: Tổ chức cho trẻ khám phá khoa học thông qua trò chơi, thí nghiệm ở mọi lúc mọi nơi.

Biện pháp 5: Nâng cao kỹ năng quan sát, so sánh và phân loại ở trẻ.

Biện pháp 6: Thường xuyên phối hợp với  phụ huynh  học sinh về  các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ.

Kết quả thu được:

* Về phía trẻ.

Kết quả trên cho thấy, trẻ rất hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá khoa học, trẻ thích khám phá trải nghiệm, trẻ tích cực nói lên ý kiến của mình cũng như nắm được kiến thức, trẻ chú ý vào luật chơi, cách chơi, kỹ năng tham gia trò chơi tạo không khí sôi nổi, hào hứng khi tham gia vào hoạt động khám phá. Từ đó, hoạt động giáo dục đạt kết quả rất cao, trẻ mạnh dạn tự tin phát biểu ý kiến của mình hơn. Từ kiến thức trò chơi khoa học trừu tượng đã dần cụ thể hóa, trực quan hóa giúp các trẻ tiếp thu dễ dàng hơn.

- Trẻ thích tò mò tìm tòi, khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh.

- Phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét và thảo luận về sự vật, hiện tượng và thảo luận về đặc điểm của đối tượng.

- Làm thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh, dự đoán, nhận xét và thảo luận.

- Phân loại các đối tượng theo những dấu hiệu khác nhau.

- Nhận xét, thảo luận về đặc điểm, sự giống nhau, khác nhau của các đối tượng được quan sát.

- Nhận xét được mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng.

- Thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau như xem sách, tranh ảnh, băng hình, trò chuyện và thảo luận.

- Giải quyết các vấn đề đơn giản bằng các cách khác nhau.

- Thể hiện hiểu biết về đối tượng qua hoạt động vui chơi, âm nhạc và tạo hình

        * Về phía giáo viên.

        + Kết hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. Đây là động lực để tôi cố gắng hoàn thành tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm học tiếp theo.

        + Dạy trẻ bằng tình yêu thương và lòng nhiệt tình.
        +  Luôn tìm tòi, đầu tư thời gian nghiên cứu, sưu tầm thêm các trò chơi áp dụng trong và ngoài hoạt động học, các thí nghiệm đơn giản nhưng thú vị.

        + Cần tích cực tìm tòi học hỏi, nhận thức sâu những nội dung giáo dục và lựa chọn nội dung phù hợp đưa vào dạy trẻ lớp mình.
       
+ Kỹ năng sư phạm: Thể hiện được phương pháp đặc trưng của hoạt động khám phá khoa học thông qua trong các hoạt động giáo trẻ.

+ Thái độ sư phạm: Giáo viên gần gũi với trẻ, quan tâm, nhiệt tình, tích cực tìm tòi, gợi mở cho trẻ thể hiện hết khả năng của mình qua hoạt động tìm tòi khám phá, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp.

+ Hiệu quả: Được đánh giá trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, hứng thú tham gia vào các hoạt động, trẻ thích trải nghiệm nói lên ý kiến của mình, trẻ nắm được kỹ năng tham gia trò chơi, kỹ năng hợp tác với bạn, nhóm, trẻ hứng tham gia vào hoạt động khám phá khoa học.

* Về phía phụ huynh.

Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở lớp.

Phụ huynh đã liên kết, phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ qua các hoạt động khám phá khoa học, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ trẻ, bảng đánh giá trẻ ở lớp, qua zalo nhóm lớp.

Cha mẹ rất hài lòng với sự phát triển toàn diện của trẻ và tin tưởng vào kết quả giáo dục của giáo viên của nhà trường, cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp nguyên vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi tự tạo.

Dưới đây là một số hình ảnh trong khi áp dụng đề tài:

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 37
Hôm qua : 89
Tháng 09 : 1.187
Năm 2021 : 12.030