Sunday, 18/04/2021 - 06:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng tuổi ”tại lớp nhà trẻ B, trường Mầm non thị Trấn Quân Chu – huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên”

Như chúng ta đã biết vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non nói chung, trẻ mẫu giáo nói riêng.Trẻ "Học mà chơi, chơi mà học". Trẻ học bằng chơi, thông qua chơi mà trẻ tiếp thu được những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết cho bản thân, cho cuộc sống. 

Tổ chứchoạt động vui chơi chotrẻ là hệ thống tác động sư phạm do giáo viên mầm non thực hiện nhằm đảm bảo để trẻ được chơi các loại trò chơi đa dạng đồng thời đảm bảo sự phát triển khả năng chơi của trẻ trong mỗi loại trò chơi đó. Như vậy có thể thấy chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ thể hiện trước hết ở sự đa dạng, mức độ phát triển các trò chơi mà trẻ chơi

Tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ ở trường mầm non phụ thuộc vào những điều kiện nhất định. Trong đó năng lực vận dụng phương pháp tổ chức hoạt động vui chơi giữ vị trí hàng đầu, tiếp đó là những điều kiện về thời gian (Đảm bảo thời gian cho trẻ chơi trong chế độ sinh hoạt hàng ngày), về không gian (Đảm bảo nơi chơi cho trẻ trong lớp và ngoài trời), về đồ chơi cho trẻ và phương tiện trợ giúp cho giáo viên.

Chơi là một trong các hoạt động học tập của trẻ và có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự phát triển toàn diện về nhân cách con người. Thông qua hoạt động vui chơi còn hình thành ở trẻ những chức năng tâm lý, những cơ sở ban đầu của nhân cách con người.Không những thế mà còn hình thành và phát triển ở trẻ các lĩnh vực: Thể chất, Nhận thức, Ngôn ngữ, Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ…

Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, là hoạt động không thể thiếu đối với trẻ mầm non, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tại lớp nhà trẻ lứa tuổi 24 - 36 tháng tôi nhận thấy mình cần đầu tư hơn nữa cho hoạt động vui chơi và tôi đã quyết định chọn và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ nhà trẻ lứa tuổi 24-36 tháng.

Qua thực tế giảng dạy theo chương trình mầm non mới, với mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, vận dụng phương pháp khuyến khích tính độc lập, tính tích cực,chủ động, sáng tạo của trẻ,cùng với sự quan tâm của giáo viên đối với hoạt động vui chơi.Tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp,giải pháp để tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ nhà trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng như sau:

Biện pháp 1:Thông qua tổ chức hoạt độngChơi- tập cho trẻ.

Biện pháp 2.Thông qua tổ chức hoạt động dạo chơi ngoài trời.

Biện pháp 3. Khắc phục tình trạng thực tế của lớp.

Biện pháp 4. Các bước giúp trẻ không nhàm chán trong giờ chơi.

Biện pháp 5. Tổ chức chơi cho trẻ thông qua các trò chơi.

Biện pháp 6: Kết hợp với cha mẹ trẻ thông qua các hội thi.

Hiệu quả, lợi ích thu được

Sáng kiến “Một số biện pháp tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ nhà trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng” tôi đã áp dụng thành công tại lớp nhà trẻ B, trường mầm non thị trấn Quân Chu đạt được một số đáng kể như:

- Cô giáo đã kiên trì, tỉ mỉ, đi sâu nghiên cứu để tạo ra được môi trường lớp phong phú phù hợp với đặc điểm thực tế của lớp, của trẻ, tạo ấn tượng, cảm xúc yêu vẻ đẹp của thiên nhiên quanh trẻ, tạo cảm hứng tốt cho trẻ hoạt động một cách tích cực nhất khi tham gia hoạt động vui chơi.

- Thường xuyên trò chuyện với trẻ, khơi gợi trẻ nói tên và nội dung một số trò chơi trong các bức tranh treo ở góc “bé với trò chơi dân gian”.

- Luôn tạo cơ hội cho trẻ, trẻ kể về những trò chơi mà trẻ đã được tham gia chơi, thái độ, cảm xúc của trẻ khi được chơi các trò chơi đó.

- Trẻ được mở rộng tầm mắt khi xem thêm một số trò chơi khác thông qua các bức tranh hay các chương trình khác trên ti vi, đĩa hoặc cô sưu tầm nhằm mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về hoạt động vui chơi; kết hợp đàm thoại để trẻ hiểu sâu hơn về nội dung, hình thức, cũng như cách thức tổ chức các trò chơi.

- Phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường để có sự giáo dục đồng bộ.

Với những kiến thức của bản thân được trang bị trong quá trình học tập và công tác tại tại trường tôi đã áp dụng những biện pháp trên vào quá trình tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ tại lớp mình bản thân tôi nhận thấy trẻ có sự chuyển biến rõ ràng trong các hoạt động vui chơi khi cô tổ chức. Trẻ mạnh dạn tự tin khi chơi cùng bạn, chơi xong biết cất dọn đồ chơi, biết đoàn kết trong khi chơi, tích cực hơn khi tham gia vào nhóm chơi. Trẻ ngoan có nề nếp học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp, chơi đoàn kết biết chia sẻ với bạn cùng chơi. Qua những biện pháp mà tôi đưa ra,trẻ luôn được tạo cơ hội hoạt động với đồ vật, được tham gia trả lời câu hỏi, khuyến khích trẻ nói nhiều giúp trẻ phát triển tốt về mặt ngôn ngữ, trẻ được bày tỏ cảm xúc qua các trò chơi, trẻ được trải nghiệm dưới nhiều hình thức khác nhau,đảm bảo trẻ được phát triển nhận thức một cách phù hợp.

* Về phía trẻ:

+ Trẻ hứng thú tham gia hoạt động vui chơi đạt tỷ lệ cao

+ Trẻ biết chơi cùng bạn mạnh dạn và tự tin hơn

+ Trẻ biết chơi theo nhóm và biết tuân thủ nội quy của nhóm chơi

+ Sau khi chơi trẻ biết cất đồ chơi gọn gàng vào góc quy định

+ Trẻ biết nhận xét sau nhóm chơi hay buổi chơi kết thúc về ý thức, thái độ của bạn trong khi chơi. Hình thành được kỹ năng chơi và thể hiện rất tốt vai chơi mình đảm nhiệm.

* Về giáo viên:

+ Giáo viên đã hiểu và nắm chắc phương pháp tổ chức hoạt động vui chơi đối với trẻ nhà trẻ lứa tuổi 24-36 tháng.

+ Giáo viên đã khắc phục được một số khó khăn của trường, lớp. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ được vui chơi.

+ Giáo viên đã linh hoạt, trong việc tổ chức các hoạt động

+ Khuyến khích được tính tích cực ở trẻ, động viên trẻ tham gia vào hoạt động chung.

+ Tạo điều kiện cho trẻ khám phá,trải nghiệm.

+Trẻ đã biết chơi hòa đồng với bạn,không vứt, ném,đập phá đồ dùng đồ chơi.

+ Giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm phong phú hơn.

+ Xây dựng một góc tuyên truyền về các hoạt động vui chơi của cô, của trẻ đa dạng, phong phú.

+ Sưu tầm rất nhiều trò chơiđặc sắc, đồ chơi theo từng chủ đề cho trẻ hoạt động vui chơi.

* Về phụ huynh:

+ Phụ huynh đã yên tâm gửi con vào trường, lớp có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh trong cách dạy và giáo dục trẻ.

+ Đa số phụ huynh đã hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ.

+ Phụ huynh nhiệt tình đóng góp ủng hộ về kinh phí và nhiều nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho cô và trẻ được hoạt động và trải nghiệm.

Sau đây là một số hình ảnh:

Tác giả: Trần Hồng Hiệp giáo viên dạy lớp 24-36 tháng, trường Mầm non Thị trấn Quân Chu.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 18
Tháng 04 : 433
Năm 2021 : 2.762