Sunday, 18/04/2021 - 07:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoat động áp dụng thử nghiệm sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ trường mầm non Thị trấn Quân Chu – Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên”

Như chúng ta đã biết lứa tuổi từ 0 - 6 tuổi là lứa tuổi quan trọng nhất, các nhà khoa học gọi là “giai đoạn vàng”, giai đoạn này là nền tảng cho sự phát triển của trẻ mầm non. Chính vì vậy trường mầm non có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển tâm lí cũng như nhân cách của trẻ. 

Ở trường mầm non là một mắt xích quan trọng có vai trò kết nối công tác chăm sóc trẻ giữa nhà trường và những thành viên trong gia đình trẻ . Thường thì các cô giáo mầm non chú trọng đến mối liên hệ giữa mình và trẻ. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể tạo được sợi dây liên kết giữa trẻ, gia đình, nhà trường và cộng đồng, chúng ta không những giúp trẻ sống trong một môi trường tốt mà còn giúp trẻ bài học cần phải có mối quan hệ tích cực với những người xung quanh.Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau như phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới, hay phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng mầm non mới. Dù thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao, công tác phối hợp với các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ có tác dụng rất lớn và sẽ được điều:Tạo được sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường về việc chăm sóc giáo dục trẻ, tạo được sự thống nhất về nội dung phương pháp cách thức tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp học cũng như ở gia đình, tránh được những mâu thuẫn về cách chăm sóc giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành thói quen và các phẩm chất nhân cách tốt ở trẻ.Qua thực tế cho thấy nếu như gia đình và nhà trường có sự kết hợp chặt chẽ thì sẽ tạo nên được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa 2 bên và cả 2 bên sẽ nhận được những đóng góp chân thực và những kinh nghiệm rất thiết thực và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ.

Một số giải pháp nâng cao công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường mầm non Thị trấn Quân Chu

Biện pháp 1: Quán triệt đầy đủ các văn bản của cấp trên về hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻngay từ đầu năm học mới.1.Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ

Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạchchi tiết tổ chức họp họp phụ huynh toàn trườngbầu ban đại diện công khai, dân chủ thống nhất mục tiêu, xây dựng kế hoạch hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non.2. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non.

Biện pháp 3: Đổi mới, cải tiến chương trình, nội dung hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Linh hoạt, sáng tạo trong việc triển khai các hình thức, phương pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thức

Biện pháp 4:Tiếp tục tích cực tham mưu các cấp lãnh đạo tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ tài trợ thiết bị đồ dùng đò chơi và các điều kiện nâng cao chất lượng cho việc chăm sóc, giáo dục tại đơn vị.

Biện pháp 5: Kịp thời báo cao công khai minh bạchcác hoạt động của nhà trường, tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại đơn vị.

Hiệu quả, lợi ích thu được:

Sau một năm thực hiện các biện pháp nêu trên thì việc quản lý công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ trường mầm non Thị trấn Quân Chu đã đạt được kết quả như sau:

- Chất lượng xây dựng kế hoạch hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ đã có bàn bản và khoa học hơn. Nhận thức của phụ huynh về công tác phối hợp có chuyển biến rõ rệt thể thiện trong kết quả của nhà trường trong năm học 2029-2020.

- Nhà trường đã xây dựng được việc đổi mới, cải tiến chương trình, nội dung hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ đã có sự chuyển biến tích cực. Các hình thức, phương pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thức linh hoạt, sáng tạo hơn.

- Công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc tăng cường cơ sở vật chất, tài chính, thiết bị giáo dục và các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non cải thiện rõ rệt, tức là nhiệm vụ đó không chỉ đơn thuần là của phụ huynh hay của nhà trường mà là hai bên cần có sự phối hợp một cách ăn ý với nhau. Trong quá trình thực hiện có những khó khăn trở ngại thì nhà trường và phụ huynh đều có sự trao đổi để thống nhất đưa ra biện pháp giải quyết cho phù hợp và mang lại hiệu quả.

- Nhà trường và Ban đại diện CMHS cũng đã làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương và các mạnh thường quân về đóng góp hỗ trợ kinh phí và tài trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, phục vụ cho hoạt động CSGD trẻ. Đồng thời làm tốt công tác vận động các tổ chức chính trị, đoàn thể của địa phương và các lượng xã hội khác hỗ trợ về mặt vật chất, cũng như tinh thần về xây dựng CSVC nhà trường, tham gia hỗ trợ các hoạt động CSGD trẻ, hoạt động lễ hội của nhà trường như tết yêu thương 2020 với số tiền hơn 20 triệu đồng để tổ chức hội Xuân và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết; Cuộc vận động chung tay chống dịch covit 19 nhà trường đã kêu gọi các cá nhân và tổ chức CWS ủng hộ hơn 40 triệu đồng; Hoàn thiện lan can tầng 2 để đảm bảo an toàn cho trẻ do phụ huynh tài trợ 24 triệu đồng..

- Cơ sở vật chất của nhà trường và chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường có sự phối của ba môi trường và có sự phối hợp chặt chẽ, liên hệ mật thiết với nhau, đưa ra những nhu cầu cần thiết của nhà trường để các lực lượng ngoài xã hội sẽ có những hỗ trợ thiết thực và mang lại hiệu quả cao trong công tác xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.

Sau đây là một số hình ảnh:

Tác giả: Trần Hương Trà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 18
Tháng 04 : 433
Năm 2021 : 2.762