Sunday, 18/04/2021 - 07:24|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến :“Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi B trường mầm non thị trấn Quân Chu”

Đối với trẻ em ở mọi độ tuổi đặc biệt là trẻ tuổi mầm non, văn học nói chung và thơ nói riêng là một kho tàng tri thức vô cùng phong phú và sinh động . Qua các tác phẩm thơ trẻ đã có thể cảm nhận được tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm thông qua sự truyền đạt của người giáo viên.

Trẻ thơ có một tâm hồn rất nhạy cảm với cái đẹp. Đây là lứa tuổi bắt đầu củasự nhận thức và những tình cảm mãnh liệt, các em yêu thơ, thích thơ và có nhu cầuđọc thơ. Trẻ thơ đến với thơ ca bằng những rung động đầu tiên ngọt ngào nhất, saymê nhất, những suy nghĩ phóng túng nhất. Chính vì vậy thơ ca có vai trò quantrọng góp phần hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Thơ là một phần của cuộcsống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giớixung quanh về con người về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ. Vì vậy thơ góp phần giáo dục thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ nghệ thuật cho trẻ. Nhờ đó trẻ nảy sinhnăng lực tự hoạt động nghệ thuật khi tiếp xúc với thơ ca.

Trên thực tế hiện nay dạy trẻ đọc thơ gặp nhiều hạn chế, phương pháp dạy của cô mang tính truyền nghề sao chép. Trên tiết dạy cô mới chỉ chú trọng làm sao cho trẻ đọc thuộc bài thơ chứ chưa chú ý đến đọc diển cảm theo nhịp điệu, âm điệu của bài thơ. Giọng đọc của cô chưa thật êm dịu nhẹ nhàng, đồ dùng trực quan chưa đẹp chưa thu hút trẻ. Vì vậy viêc dạy trẻ đọc thơ diển cảm là một dạng tiết học là một hoạt động rất cần thiết ở trường mầm non.

Để nâng cao chất lượng và rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ hiện nay đòi hỏi người giáo viên phải lựa chọn được hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo, chuyển tiếp giữa các bước phù hợp. Đồng thời, vận dụng các phương pháp phát huy tính tích cực và chủ động ở trẻ được lồng ghép, tích hợp vào hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ hàng ngày một cách phù hợp, nhằm nâng cao nhận thức và năng lực tổ chức dạy trẻ đọc thơ cho giáo viên, đồng thời giúp trẻ phát triển toàn diện trong môi trường văn học, hình thành và phát triển cho trẻ ngôn ngữ nói trọn vẹn và biểu cảm. Do đó từ đầu năm học tôi đã nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi B. Các biện pháp của sáng kiến đưa ra dễ hiểu và phù hợp với khả năng của trẻ.

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục mầm non phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, của trường, lớp, nhận thức của trẻ và trình độ của giáo viên.

Biện pháp 2: Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về phương pháp rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ của người giáo viên.

Biện pháp 3: Sử dụng các phương tiện, đồ dùng trực quan trong việc rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ.

Biện pháp 4: Áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ.

Biện pháp 5: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh trong việc rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ.

 

Có thể khẳng định rằng, ngôn ngữ là tiền đề cho sự phát triển toàn diện nhân cách của trẻ, một đứa trẻ có ngôn ngữ tốt trẻ hoạt động tích cực hơn, bản thân trẻ được thể hiện, trao đổi, suy nghĩ nhiều hơn, trẻ trở nên năng động, sáng tạo là tiền đề cho trẻ tiếp thu lĩnh hội những kiến thức ở các lĩnh vực khác.

* Về phía trẻ:

Khi thực hiện đề tài này cá nhân tôi xoay quanh nội dung rèn trẻ có kỹ năng đọc thơ diễn cảm, tôi nghiên cứu ngay tại lớp học do mình chủ nhiệm, nghiên cứu về nhận thức, tình cảm, tâm sinh lý của trẻ, về khả năng ngôn ngữ của trẻ. Với kinh nghiệm trên, tôi đã áp dụng với trẻ lớp tôi và đạt kết quả cao, tôi đã kịp thời và bồi dưỡng các cháu chưa đạt trong việc đọc thơ diễn cảm. Nhờ có các biện pháp phù hợp, linh hoạt mà kỹ năng đọc thơ diễn cảm của trẻ chuyển biến rõ rệt, ngôn ngữ mạch lạc và trẻ tự tin khi giao tiếp và tiếp thu kiến thức ở các hoạt động khác được dễ dàng, thuận lợi hơn, qua đó trẻ phát triển toàn diện hơn.

* Về phía giáo viên:

Sau hơn 6 tháng áp dụng các biện pháp rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ tôi nhận thấy bản thân mình được khẳng định hơn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tạo được niềm tin vững chắc với phụ huynh, với cán bộ quản lý và bạn bè đồng nghiệp. Nắm được các thủ thuật đọc diễn cảm, có ý thức trong việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy tốt hơn.

* Về phía phụ huynh:

-Phụ huynh đã nhận thức đúng được tầm quan trọng của việc dạy trẻ đọc thơ diễn cảm

- Phụ huynh nhiệt tình trong việc cùng cô tìm kiếm các nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.

* Về phía ban giám hiệu nhà trường:

Trong khi thực hiện đề tài, tôi đã mời ban giám hiệu và tổ chuyên môn của trường dự giờ để góp ý và đánh giá kết quả mà đề tài đem lại:

Về kỹ năng sư phạm: Đã thể hiện được phương pháp đặc trưng của hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học. Trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng lên.

Về thái độ sư phạm: Giáo viên gần gũi với trẻ, quan tâm, nhiệt tình, tích cực tìm tòi, gợi mở cho trẻ thể hiện hết khả năng của mình.

Hiệu quả: Được đánh giá là trẻ ngoan, biết đoàn kết, tinh thần hoạt động nhóm cao, trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động, khả năng đọc thơ diễn cảm ở trẻ được cải thiện rõ rệt.

Tôi đã áp dụng các biện pháp trên vào các hoạt động dạy trẻ đọc thơ, để rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ. Muốn trẻ được phát triển một cách toàn diện, không chỉ đáp ứng mọi nhu cầu của trẻ, làm cho trẻ phát triển một cách thụ động, mà phải khơi gợi cho trẻ phát huy hết khả năng của trẻ, đó chính là môi trường thuận lợi nhất để trẻ có thể tìm tòi, khám phá, kính thích trẻ phát triển một cách toàn diện cả về Đức - Trí- Thể - Mĩ.

Sau đây là một số hình ảnh:

                                                                                                                              Tác giả của đề tài: Bùi Thị Trầm Minh

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 18
Tháng 04 : 433
Năm 2021 : 2.762