Thursday, 02/04/2020 - 04:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Một số biện pháp giúp trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi B trường Mầm non Thị trấn Quân Chu tham gia tích cực hơn trong hoạt động Làm quen với toán

            Quá trình hình thành các biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ mẫu giáo là điều cần thiết. Góp phần quan trọng cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, nên việc dạy học và giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cùng với việc tiếp thu lĩnh hội tri thức của trẻ, vì thế để đạt được hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và hình thành được các biểu tượng sơ đẳng ban đầu về toán cho trẻ là một hoạt động thiết thực và quan trọng của việc giáo dục trẻ mầm non. Điều đó có tác dụng thúc đẩy và góp phần tích cực vào việc giáo dục và truyền thụ tri thức giúp cho trẻ phát triển được đầy đủ hơn và toàn diện hơn.

             Đối với trẻ mầm non, Hoạt động làm quen với toán (LQVT) là môn học rất quan trọng và cần thiết, nó cung cấp vốn kiến thức ban đầu để trẻ bước vào ngưỡng cửa mới của cuộc sống sau này của trẻ. Hoạt động làm quen với toán đã mang lại cho trẻ sự phát triển tư duy đồng thời thông qua hoạt động  LQVT trẻ có thể tìm hiểu, khám phá thêm về thế giới xung quanh mình. Đến với hoạt động LQVT trẻ trở nên tích cực, nhanh nhẹn hơn, trẻ biết đếm, phân biệt nhiều hơn, ít hơn, trẻ biết tách gộp, phân chia nhóm, ngoài ra trẻ có thể xác định được các hình khối, xác định không gian…Như vậy trẻ đã dần hình thành những kiến thức sơ đẳng biểu tượng ban đầu của toán học. Xuất phát từ nhận thức trên Cô giáo Bùi Thị Trầm Minh đã đưa ra“Một số biện pháp giúp trẻ lớp mẫu giáo 5tuổi B trường Mầm non Thị trấn Quân Chu tham gia tích cực hơn trong hoạt động Làm quen với toán"  Cụ thể cô đã sử dụng một số biện pháp sau:

 1.Thường xuyên thay đổi các hình thức vào bài để gây hứng thú cho trẻ làm quen với toán.

2. Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp phong phú, sáng tạo.

3.Thay đổi cách học, cách tiếp nhận ở trẻ, lấy trẻ làm trung tâm của hoạt động học.

4.Tích hợp cho trẻ làm quen với toán trong các hoạt động khác.

5.Kết hợp với phụ huynh để tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ làm quen với toán

                                                                          Kết quả, hiệu quả thu được:

* Đối với trẻ:

Sau khi áp dụng những biện pháp trên vào giảng dạy tôi nhận thấy có sự chuyển biến rõ rệt trên trẻ, trước đây khi tổ chức các hoạt động làm quen với toán, đa số trẻ lớp tôi thường rất nhút nhát, tham gia vào hoạt động chưa tích cực, trẻ không thoải mái hoạt động, tiếp nhận kiến thức chậm, từ khi áp dụng những biện pháp này thì trẻ rất tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen với toán, tiếp thu kiến thức nhanh hơn, trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động hơn, sâu hơn.

* Đối với giáo viên:

Bản sáng kiến này có ảnh hưởng trực tiếp đến giáo viên đứng lớp, giúp giáo viên hiểu sâu về tầm quan trọng của hoạt động học làm quen với toán đối với sự phát triển của trẻ, từ đó giáo viên sẽ có những biện pháp để tổ chức hướng dẫn trẻ hoạt động tích cực hơn trong hoạt động học.

* Đối với phụ huynh:

Nhận thức ra được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động làm quen với toán cho trẻ.

Phụ huynh nhiệt tình trong việc cùng cô tìm kiếm các nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.

* Đối với ban giám hiệu nhà trường:

Trong khi thực hiện đề tài, tôi đã mời ban giám hiệu và tổ chuyên môn của trường dự giờ để góp ý và đánh giá kết quả mà đề tài đem lại:

Về kỹ năng sư phạm: Đã thể hiện được phương pháp đặc trưng của hoạt động tổ chức thực hiện hoạt động cho trẻ làm quen với toán.

Về thái độ sư phạm: Giáo viên gần gũi với trẻ, quan tâm, nhiệt tình, tích cực tìm tòi, gợi mở cho trẻ thể hiện hết khả năng của mình.

Hiệu quả: Được đánh giá là trẻ ngoan, biết đoàn kết, tinh thần hoạt động nhóm cao, trẻ hứng thú,hoạt động sôi nổi hơn, tích cực tham gia vào hoạt động.

Tôi đã áp dụng các biện pháp trên vào các hoạt động làm quen với toán, để giúp trẻ tích cực hơn khi tham gia vào hoạt động. Muốn trẻ được phát triển một cách toàn diện, không chỉ đáp ứng mọi nhu cầu của trẻ, làm cho trẻ phát triển một cách thụ động, mà phải khơi gợi cho trẻ phát huy hết khả năng của trẻ, đó chính là môi trường thuận lợi nhất để trẻ có thể tìm tòi, khám phá, kính thích trẻ phát triển một cách toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và nhân cách.

Sau đây là một số hình ảnh:

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 37
Hôm qua : 102
Tháng 04 : 139
Năm 2020 : 5.149