Thursday, 19/05/2022 - 11:26|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến đề tài: Một số biện pháp kích thích trẻ tích cực chủ động trong hoạt động tạo hình tại lớp Mẫu giáo 3 tuổi B, trường Mầm non thị trấn Quân Chu

“Một số biện pháp kích thích trẻ tích cực, chủ động trong hoạt động tạo hình tại lớp mẫu giáo 3 tuổi B trường mầm non thị trấn Quân Chu, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên”

Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động tạo hình luôn hấp dẫn đối với trẻ lứa tuổi mầm non, giúp trẻ phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình.

Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản (vẽ, nặn, xé dán, cắt, phối màu ... ) Đặc biệt trong giờ học vẽ, trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô, nhưng mang lại cho trẻ những cảm xúc thực sự khi tạo ra được một sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng. Hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, giờ vẽ còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như: Tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút, những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ bước vào lớp 1.

Xuất phát từ đặc điểm trên, tôi nhận thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình, không phải đơn giản là dạy trẻ vẽ theo ý của riêng cô mà phải tạo cho trẻ hứng thú thật sự trong giờ học. Có như vậy sản phẩm trẻ tạo ra mới là một tác phẩm nghệ thuật.

Trong quá trình tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ, tôi nhận thấy khả năng tư duy, tưởng tượng của trẻ còn nghèo, kỹ năng vẽ, nặn, xé dán của trẻ còn hạn chế, trẻ thụ động, rụt rè, có tư tưởng sợ học tạo hình nhất là vẽ. Trẻ chưa tự giác thực hiện các công việc, còn phải để cô giáo nhắc nhở nhiều, chưa chú ý, làm không đến nơi đến chốn nên hiệu quả hoạt động tạo hình chưa cao.

Hoạt động tạo hình có nhiều nội dung, song hiểu rõ được tầm quan trọng của việc hình thành cho trẻ một số kỹ năng tốt qua giờ học vẽ, tôi đã suy nghĩ tìm ra “Một số biện pháp kích thích trẻ tích cực, chủ động trong hoạt động học vẽ và tô màu tại lớp mẫu giáo 3 tuổi B trường mầm non thị trấn Quân Chu” mà vẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: “Học bằng chơi, chơi mà học”

Từ thực trạng trên tôi đã nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm và mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp kích thích trẻ tích cực, chủ động trong hoạt động tạo hình tại lớp mẫu giáo 3 tuổi B trường mầm non thị trấn Quân Chu” như sau:

4.3.2. Một số biện pháp kích thích trẻ tích cực, chủ động trong hoạt động tạo hình tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi B trường mầm non thị trấn Quân Chu

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ

Biện pháp 2: Thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ:

Biện pháp 3: Phát triển khả năng vẽ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi

Biện pháp 4: Đồ dùng đa dạng, phong phú

Biện pháp 5: Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết nhận xét tranh:

Biện pháp 6:  Thống nhất với giáo viên trong lớp và phụ huynh sắp xếp lại không gian trong lớp.

Biện pháp 7: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ.

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 40
Tháng 05 : 1.076
Năm 2022 : 9.023