Thursday, 02/04/2020 - 03:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Một số biện pháp nhằm  phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhà trẻ B trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, ngôn ngữ có vai trò là một phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh, ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh

Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, ngôn ngữ có vai trò là một phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh, ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm, tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ứng với nó.

Đăc biệt trẻ 24- 36 tháng tuổi, khả năng hiểu lời nói, vốn từ tăng nhanh, cấu trúc từ hoàn thiện, chúng dễ dàng bắt chước các kết hợp âm, các câu ngắn, vốn từ 2 của trẻ phần lớn là những danh từ và động từ, các loại từ khác như: tính từ, đại từ, trạng từ xuất hiện rất ít và được tăng dần theo độ tuổi của trẻ. Trẻ ở độ tuổi này không chỉ hiểu nghĩa các từ biểu thị các sự vật, hành động cụ thể mà có thể hiểu nghĩa các từ biểu thị tính chất màu sắc, thời gian và các mối quan hệ.

Tuy nhiên mức độ hiểu nghĩa của các từ này ở trẻ còn rất hạn chế và có nét đặc trưng riêng, trẻ sử dụng các từ biểu thị thời gian chưa chính xác, trẻ nhận thức về công cụ ngữ pháp và sử dụng nó còn rất hạn chế, chúng ta cần phải giúp trẻ phát triển mở rộng các loại từ trong các từ, biết sử dụng nhiều loại câu, bằng con đường giao tiếp thường xuyên, có hệ thống của trẻ với người lớn về những sự vật, sự việc trẻ được nhìn thấy trong sinh hoạt hằng ngày.

Chính vì vậy cô giáo Trần Hồng Hiệp - Giáo viên trường mầm non Thị trấn Quân Chu đã tổ chức  một số hoạt động nhằm  phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi. Cụ thể các biện pháp sau:

Biện pháp 1: Tăng cường phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi

Biện pháp 2: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động chơi - tập có chủ định.

Biện pháp 3: Tăng cường phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua một số trò chơi

Biện pháp 4: Giáo viên có sự kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong quá trình chăm sóc giáo dục để luyện phát âm cho trẻ.

                                                           Kết quả, hiệu quả thu được:

*Về phía trẻ:

+ Một số trẻ trong lớp đã có một số vốn từ rất khá, cháu nói năng rõ ràng, không nói lắp, trả lời được câu hỏi của cô

+ Trẻ có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, tự tin hơn.

+ Biết thể hiện tình cảm và quan tâm, chia sẻ với bạn bè, cô giáo và những người xung quanh.

+ Trẻ có khả năng nghe - hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời nói.

+ Trẻ biết hỏi và trả lời một số câu đơn giản bằng lời nói cử chỉ.

+ Trẻ biết sử dụng lời nói để giao tiếp, diễn đạt nhu cầu của mình.

+ Trẻ có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói.

*Về phía giáo viên:

+ Giáo viên đã tự học tập nâng cao trình độ tin học, đã chủ động thiết kế tạo các nguồn dữ liệu ôn luyện củng cố, phát triển ngôn ngữ phù hợp các chủ đề cho trẻ

+ Giáo viên đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thiết kế môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và tạo được nhiều cơ hội học tập và vui chơi cho trẻ.

+ Giáo viên đã chủ động biết cách tổ chức hướng dẫn theo hướng đổi mới. lấy trẻ làm hoạt động trung tâm trong các hoạt động.

* Về phía phụ huynh:

+ Đã yên tâm tin tưởng gửi con em vào trường, kết hợp cùng cô giáo dạy con cách phát âm chuẩn, cung cấp vốn từ , giúp trẻ có khả năng giao tiếp và nói đúng ngữ pháp mọi lúc mọi nơi.

+ Giúp đỡ giáo viên trong việc tìm kiếm các nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động chơi – tập.

* Sau đây là một số hình ảnh:

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 34
Hôm qua : 102
Tháng 04 : 136
Năm 2020 : 5.146