Friday, 17/09/2021 - 13:00|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến "Một số biện pháp phát triển khả năng ghi nhớ, phát âm trẻ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua giờ đọc thơ, kể chuyện cho trẻ lớp mẫu giáo 3 Tuổi A1 trường mầm non thị trấn Quân Chu

Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp cơ bản của con người. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục Mầm non.Vì ngôn ngữ sẽ giúp trẻ bày tỏ, trao đổi và giao tiếp,với nhau trong học tập cũng như vui chơi.Thông qua giờ đọc thơ, kể chuyện sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng hơn. Chính vì thế ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá cho trẻ.

 Không chỉ vậy việc rèn luyện kỹ năng ghi nhớ, phát âm diễn đạt qua việc đọc, kể lại tác phẩm văn học là trang bị cho trẻ nhận thức về thế giới xung quanh. Đây là tiền đề đầu tiên, là yếu tố cần thiết để giúp trẻ tự tin học tốt các hoạt động ở độ tuổi tiếp theo. Một trong những mục tiêu giáo dục phát triển  ngôn ngữ  đối với trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi là “Trẻ trả lời được một số câu hỏi của người khác, kể lại chuyện dựa theo câu hỏi” Muốn thực hiện đều đó trẻ phả có khả năng  ghi nhớ, phát âm tốt.

Chính vì vậy khả năng diễn đạt, đọc thơ kể chuyện theo , đúng ngữ pháp, rõ ràng là vô cùng quan trọng.  Nhận thức sâu sắc về vai trò khả năng ghi nhớ, phát âm đối với trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi , nên tôi đã nghiên cứu biện pháp “Một số biện pháp phát triển khả năng ghi nhớ, phát âm trẻ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua giờ đọc thơ, kể chuyện

Trong sáng kiến này tôi đã thực hiện một số biện pháp sau: 

 Biện pháp 1: Tìm hiểu nhận thức của trẻ và thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ

Biện pháp 2.Tích cực làm đồ dùng, sưu tầm,tranh ảnh đẹp và sáng tạo phù hợp với nội dung thơ, truyện

      Biện pháp 3: Dạy trẻ ngôn ngữ đối thoại

Biện pháp 4: Dạy trẻ ngôn ngữ đôc thoại

      Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh

Kết quả thu được:

* Về phía trẻ:

  Sau khi áp dụng những biện pháp trên vào giảng dạy tôi nhận thấy có sự chuyển biến rõ rệt trên trẻ,tỷ lệ đạt trên 70%, trẻ trả lời rõ ràng, nói trọn câu. Nhiều trẻ biết kể chuyện diễn cảm, biết thể hiện điệu bộ cử chỉ khi kể chuyện, đọc thơ, 76% trẻ hiểu được nội dung câu chuyện. Trước đây khi tổ chức các hoạt động thông qua giờ đọc thơ, kể chuyện, đa số trẻ lớp tôi thường rất nhút nhát, tham gia vào hoạt động chưa tích cực, trẻ không thoải mái hoạt động, tiếp nhận kiến thức chậm, từ khi áp dụng những biện pháp này thì trẻ rất tích cực hứng thú, tiếp thu kiến thức nhanh hơn chủ động hơn, sâu hơn.

       * Về phía giáo viên:

          Giáo viên đã nắm chắc phương pháp, tự tin, linh hoạt hơn trong các tiết dạy. Bản thân lập kế hoạch thực hiện phù hợp với nhóm tuổi mình phụ trách, nắm vững được đặc điểm tâm lý, tình hình của từng trẻ để từ đó đưa ra những biện pháp có phương hướng giáo dục trẻ thích hợp hơn.Giúp giáo viên hiểu sâu về tầm quan trọng của một số biện pháp phát triển khả năng ghi nhớ, phát âm trẻ cho trẻ  thông qua giờ đọc thơ, kể chuyện đối với sự phát triển của trẻ, để tổ chức hướng dẫn trẻ hoạt động tích cực hơn trong hoạt động học.

       * Về phía phụ huynh:

Nhận thức ra được tầm quan trọng của việc phát triển khả năng ghi nhớ, phát âm trẻ cho trẻ .

          Phụ huynh nhiệt tình trong việc cùng cô tìm kiếm các nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.          

      Dưới đây là một số hình ảnh:

                                                                     Người thực hiện: Trần Thị Thoan-GV 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 37
Hôm qua : 89
Tháng 09 : 1.187
Năm 2021 : 12.030