Friday, 17/09/2021 - 14:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục, rèn luyện thói quen tự phục vụ cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi B trường mầm non thị trấn Quân Chu, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên

Tài liệu đính kèm: Tải về

Mỗi gia đình, mỗi cha mẹ đều có cách giáo dục con riêng. Mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo đều có phương pháp, hình thức giáo dục trẻ riêng tùy thuộc vào đặc điểm nhận thức của trẻ lứa tuổi mình đảm nhiệm và phù hợp với bối cảnh địa phương, tuy nhiên đều chung một mục đích là hướng tới sự phát triển toàn diện cho trẻ về “Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và kĩ năng xã hội, thẩm mỹ” để trẻ thực sự trở thành một chủ nhân tương lai của đất nước có đầy đủ các kiến thức và kỹ năng xã hội cần thiết. Một trong những kỹ năng không thể thiếu đối với trẻ lứa tuổi mầm non đó là kỹ năng tự phục vụ. Vậy cần phải giáo dục, rèn luyện như thế nào để trẻ có thói quen, hình thành nên kỹ năng, kỹ xảo là cả một quá trình mà mỗi thầy cô giáo cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng thực tế, để có phương pháp, biện pháp giáo dục, rèn luyện trẻ phù hợp, hiệu quả nhất.

Ông cha ta từng nói “Dạy con từ thủa còn thơ”

Thật vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế rất nhiều bậc phụ huynh ít có thời gian để quan tâm và hướng dẫn con cái mình, vì vậy trẻ thường hay ỷ lại và không tự lo cho bản thân. Trẻ em ngày nay đã thông minh hơn, hoạt bát, lém lỉnh hơn nhiều so với trẻ ngày xưa. Tuy nhiên các con lại rất thiếu kĩ năng sống, thiếu khả năng tự lập thường hay dựa dẫm vào người lớn. Khi gặp khó khăn chúng tìm ngay đến người lớn mà không tìm cách giải quyết. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức, tình cảm của trẻ. Vì thế để đạt được mục tiêu giáo dục đưa ra thì mỗi giáo viên cần tìm cách hướng dẫn, chỉ bảo cho trẻ kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống, kĩ năng tự phục vụ ngay từ bây giờ. Qua khảo sát, đánh giá thực trạng, nghiên cứu thực tế tại lớp mình, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp giáo dục, rèn luyện thói quen tự phục vụ cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi B trường mầm non thị trấn Quân Chu, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên” như sau:

 

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục, rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ

Biện pháp 2: Thường xuyên cho trẻ làm một số công việc tự phục vụ ở lớp

Biện pháp 3: Giáo dục thói quen phục vụ cho trẻ mọi lúc mọi nơi

Biện pháp 4: Biểu dương, khen ngợi trẻ kịp thời

Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh xây dựng môi trường với trọng tâm giáo dục kĩ năng tự phục vụ ngay tại gia đình.

Hiệu quả, lợi ích thu được:

Sau 8 tháng áp dụng sáng kiến“Một số biện pháp giáo dục, rèn luyện thói quen tự phục vụ cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi B trường mầm non thị trấn Quân Chu” tôi thấy trẻ đã có những chuyển biến rõ rệt:

- Đa số trẻ hứng thú tham gia vào công việc tự phục vụ, trẻ làm một cách tích cực, chủ động hơn. Từ đó hoạt động giáo dục thói quen tự phục vụ đạt chất lượng rất cao.

- Trẻ đã mạnh dạn, tự tin và bước đầu có khả năng thực hiện một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày ở lớp như: Hầu hết trẻ biết cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, phần lớn tự giác xúc ăn, đa số trẻ có thói quen rửa tay, rửa mặt trước, sau khi ăn, khi bị bẩn.

- Cô đã tạo cho trẻ nề nếp, thói quen thực hiện vệ sinh cá nhân theo kế hoạch đề ra.

- Phụ huynh đã yên tâm, tin tưởng ở cô giáo và sẵn sàng phối kết hợp cùng cô giáo trong việc giáo dục, rèn luyện thói quen tự phục vụ cho trẻ.

Sau đây là một số hình ảnh giáo dục, rèn luyện trẻ phục vụ tại lớp mẫu giáo 3 tuổi B:

                                                   Hình ảnh: Trẻ tự rửa tay

Hình ảnh: Trẻ tự rửa mặt

Hình ảnh: Tuyên truyền với phụ huynh

Hình ảnh: Trẻ tự cất đồ dùng cá nhân

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 42
Hôm qua : 89
Tháng 09 : 1.192
Năm 2021 : 12.035