Thursday, 19/05/2022 - 11:42|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Hoạt động áp dụng thử nghiệm sáng kiến :“Một số biện pháp tổ chức hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi A1 trường Mầm non Thị trấn Quân Chu - Đại Từ - Thái Nguyên"

Hoạt động chơi ngoài trời là hoạt động vui chơi không thể thiếu được của trẻ ở trường Mầm non. Đây là hoạt  một hoạt động vui chơi mà trẻ yêu thích và hứng thú nhất nó mang lại niềm vui và kiến thức về thế giới xung quanh. Qua hoạt động chơi ngoài trời, trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi hoạt động tìm kiếm khám phá tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống.

Thông qua các hoạt động chơi ngoài trời trẻ phát huy được tính tích cực chủ động của mình. Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu, khám phá của bản thân. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và hứng thú với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Hơn nữa, trẻ  “Học mà chơi - chơi mà học”. Vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm non, mà trong đó vui chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu được với trẻ. Tham gia hoạt động ngoài trời, trẻ sẽ được hít thở không khí trong lành, được quan sát thế giới xung quanh, được khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên, được tự do hoạt động theo ý thích, tích lũy kiến thức, rèn luyện các kỹ năng và tăng thêm vốn kinh nghiệm sống cho bản thân.

Qua hoạt động vui chơi ngoài trời trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Đối với trẻ hoạt động ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu vì trẻ sẽ được hít thở không khí trong lành, được quan sát thế giới xung quanh khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên giúp trẻ tăng thêm vốn sống và nhất là trẻ được tự do hoạt động.

Bản thân tôi qua thực tế giảng dạy hoạt động chơi ngoài trời tại lớp 3 tuổi A1 do tôi chủ nhiệm. Tôi luôn băn khoăn và lo lắng về vấn đề này, vì vậy tôi tiến hành nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để tìm ra cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Chính vì những lý do trên, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi chơi tốt hoạt động ngoài trời” để làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học này. Những biện pháp được nêu trong sáng kiến đều là những việc làm thực tế của bản thân tôi trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ, tại lớp 3 tuổi A1 Trường mầm non Thị trấn Quân Chu năm học 2021-2022.

Trong đề tài này tôi đã sử dụng những biện pháp sau:

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung phù hợp với điều kiện thực tế và độ tuổi của trẻ.

        Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động.

        Biện pháp 3: Tạo không gian chơi, đồ chơi an toàn, phù hợp.

        Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động lấy trẻ làm trung tâm.

Biện pháp 5: Tổ chức các trò chơi một cách phù hợp.

        Biện pháp 6: Lồng ghép các bài đồng dao, câu đố, hò vè, các trò chơi dân gian vào hoạt động.

        Biện pháp 7: Sử dụng các nguyên vật liệu mở, sẵn có ở địa phương nhằm tạo sự gần gũi, hứng thú của trẻ.

        Biện pháp 8:Phối hợp với phụ huynh

       Sau khi áp dụng những biện pháp trên vào giảng dạy tôi nhận thấy có sự chuyển biến rõ rệt trên trẻ,tỷ lệ đạt trên 90%, trẻ mạnh dạn tự tin, trẻ đã trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động rõ rệt, cụ thể là các cháu có tính nhút nhát như: Cháu Linh, cháu Hồng Anh, cháu Lộc, cháu Huệ. Đến cuối học kỳ I các cháu đã mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp, hoạt bát hơn và không còn rụt rè nhút nhát như lúc đầu năm học. Các cháu chăm học hơn, chủ động trong mọi hoạt động khám phá về thế giới xung quanh hơn. Mặt khác những cháu khác trong lớp đã nắm được một số kiến thức khoahọc, kiến thức xã hội khi tham gia tích cực vào  những hoạt động thiên nhiên, hoạt động ngoài trời. Đa số trẻ thích tham gia hoạt động, có ý thức tự giác, hứng thú và biết giữ gìn đồ chơi của lớp, của trường đồng thời trau dồi được các kỹ năng quan sát, kỹ năng phán đoán, suy luận, khả năng chú ý, khả năng phối hợp tập thể cho trẻ. Bên cạnh đó vốn từ của trẻ phong phú hơn, trẻ biết diễn đạt câu do đó trẻ nhận thức thế giới xung quanh cũng như tiếp nhận tri thức dễ dàng hơn

Bản thân và các cô giáo ở lớp đã có thêm kinh nghiệm và kỹ năng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ. Phụ huynh tin cậy và nhiệt tình với các hoạt động của lớp, hào hứng để sẵn sàng phối hợp cùng cô giáo trong việc tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ. hoat động như: nhiều gia đình đã quan tâm cho trẻ đi chơi, ủng hộ các nguyên vật liệu, phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Bản thân đã nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc học tập qua sách báo, đã nắm bắt được sự đổi mới quá trình hoạt động để trẻ có kiến thức sâu đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi kham phá của trẻ.

Bản thân luôn có ý thức tìm tòi và sưu tầm những trò chơi hay lạ, những đề tài khám phá để hướng trẻ quan sát thử nghiệm. Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ trò chơi đó. Luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động. Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ để tạo cho trẻ cơ hội phát triển toàn diện về mọi mặt.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 40
Tháng 05 : 1.076
Năm 2022 : 9.023