Thursday, 02/04/2020 - 02:50|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thị trấn Quân Chu

Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hứng thú hơn trong hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ lớp 4 tuổi A2 trường Mầm nonThị trấn Quân Chu

Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh.

 Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ 4 tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc này: Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ.

Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mầm non sử dụng một cách có có mục đích, phù hợp sẽ hỗ trợ trẻ nâng cao kỹ năng thể hiện và cảm thụ âm nhạc và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. . Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền đã thực nghiệm và tổ chức một số hoạt động nhằm giúp trẻ tích cực hơn trong hoạt động âm nhạc cụ thể như sau:

1.Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ theo chủ đề

2.Tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc

3.Lựa chọn các hình thức tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt.

4.Tổ chức cho trẻ chơi trong các góc chơi để tăng cường khả năng hứng thú tích cực khi tham gia các hoạt động âm nhạc

5.Tích cực tổ chức giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi cho trẻ

6.Trang trí lớp tạo môi trường nhóm lớp, tạo góc mở cho hoạt động giáo dục âm nhạc.

7.Tích cực tuyên truyền kết hợp với phụ huynh

                        

                                                             Kết quả,hiệu quả thu được

* Về phía trẻ:

- Trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn có kỹ năng biểu diễn thoải mái, tự nhiên.

- Trẻ có khả năng biểu diễn tốt hơn.

- Biết thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, tình cảm qua nội dung bài hát.

* Về phía cô giáo:

- Tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm qua cách tổ chức các giờ hoạt động giáo dục âm nhạc

- Tôi đã nắm chắc các phương pháp hình thức tổ chức, biện pháp giúp trẻ tích cực hứng thú hơn trong hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 tuổi, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề sát với điều kiện thực tế của lớp, của trường, của địa phương và nhận thức của trẻ.

- Tôi đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thiết kế môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và tạo được nhiều cơ hội học tập và vui chơi cho trẻ.

- Tôi thấy mình đã tích cực hoạt động, nâng cao được phong cách nghệ thuật, giọng hát hay hơn, có thêm nhiều động tác múa minh họa cho các bài hát hơn, thu hút trẻ hứng thú tham gia vào tiết học hơn.

- Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt ở các góc, đặc biệt là góc hoạt động âm nhạc

- Tôi đã tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm để tạo ra nhiều loại dụng cụ âm nhạc khác nhau như: Trống, phách, xắc xô, song loan, míc, mũ múa minh họa phong phú đa dạng cho các bài hát.

* Về phía phụ huynh:

- Nhận thức ra được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ.

- Phụ huynh nhiệt tình trong việc cùng cô tìm kiếm các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.

  • Kết hợp với cô giáo dạy trẻ những bài hát cô đưa ra để đạt kết quả cao.

* Đối với ban giám hiệu nhà trường:

- Khi thực hiện sáng kiến, tôi đã mời ban giám hiệu và tổ chuyên môn của trường dự giờ để góp ý và đánh giá kết quả mà sáng kiến đem lại:

+ Kỹ năng sư phạm: Thể hiện được phương pháp đặc trưng của hoạt động, giúp trẻ tích cực hứng thú hơn trong hoạt động giáo dục âm nhạc.

+ Thái độ sư phạm: Giáo viên gần gũi với trẻ, quan tâm, nhiệt tình, tích cực tìm tòi, gợi mở cho trẻ thể hiện hết khả năng của mình qua hoạt động âm nhạc.

+ Hiệu quả: Được đánh giá là trẻ ngoan, có nề nếp, trẻ hứng thú hoạt động, tích cực tham gia vào hoạt động.

Sau đây là một số hình ảnh:

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 31
Hôm qua : 102
Tháng 04 : 133
Năm 2020 : 5.143